คู่มือชีวิตและการทำงาน

รักลูก” รุกปฏิวัติสื่อ-ปรับคอนเทนต์กลุ่มพาเรนท์ติ้งสู่ระบบ Eco system

รักลูก

“รักลูก” ปฏิวัติวงการสื่อครั้งใหญ่ รุกปรับรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์กลุ่มพาเร้นท์ติ้ง (Parenting) เข้าสู่ระบบ “Rakluke Eco System” เจาะพื้นที่ยุทธศาสตร์ ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย คือพ่อแม่รวม ถึงพันธมิตรทางธุรกิจได้หลากหลายรูปแบบ พร้อมส่ง “รักลูก NANNY” ซึ่งเป็น AI เจาะตลาด หวังขึ้นแท่น Family Tech เจ้าแรกของประเทศไทย มั่นใจโมเดลใหม่มีศักยภาพตอบโจทย์ความต้องการของพ่อแม่ และMedia landscape ที่เปลี่ยนไป

รักลูก กรุ๊ป  นางสาวชนิดา อินทรวิสูตร กรรมการผู้จัดการ รักลูกParenting เปิดเผยว่า ในปี 2560 รักลูก ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการผลิตคอนเทนต์กลุ่มแม่และเด็ก (Parenting) มีแผนปรับโครงสร้างธุรกิจสื่อครั้งใหญ่ ทั้งนี้บริษัทฯ ได้ปรับรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์เข้าสู่ระบบใหม่ที่เรียกว่า “Rakluke Eco System” ซึ่งจะเน้นการทำงานแบบโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคโดยใช้ฐานข้อมูลสมาชิกกว่า100,000 ครอบครัวและโอกาสในการเข้าถึงพ่อแม่กลุ่มใหม่ผ่าน RaklukeEco System กว่าล้านคนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดผ่าน 4 โปรดักส์หลัก ได้แก่ 1.รักลูก Bookazine ประกอบด้วยหนังสือ 2 เล่ม คือ รักลูก Pregnancy & New Born และรักลูก Baby โดยรักลูก Pregnancy & New Born พิมพ์ทั้งหมดจำนวน 1.2 แสนฉบับต่อปี สำหรับแจกให้คุณแม่ใหม่ที่ฝากครรภ์ผ่านช่องทางโรงพยาบาลพันธมิตรกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ (จากสถิติพบว่าในแต่โรงพยาบาลมีคุณแม่คลอดลูกใหม่ประมาณ 50 คนต่อเดือน) ส่วนรักลูกBaby จะแจกให้คุณแม่ที่ลูกอายุครบ 1 ขวบที่พาลูกไปฉีดวัคซีนเข็มแรกที่โรงพยาบาล ซึ่งคุณแม่ที่ได้รับหนังสือเล่มนี้แล้วจะสามารถสแกน QR CODE และเชื่อมต่อข้อมูลไปที่ www.rukluke.com ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 60,000 ราย และมีผู้เข้ามาใช้บริการมากกว่าเดือนละ 9 แสนUIPและมากกว่า 2.5 ล้าน Page view 2. เว็ปไซต์ www.rukluke.com จะนำเสนอคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับการพัฒนาเด็กและครอบครัว โดยเน้นเนื้อหาที่อยู่ในกระแสความต้องการของพ่อแม่แต่ละช่วงเวลา ซึ่งเป็นความแข็งแรงของสื่อออนไลน์ ที่สามารถตอบสนองพ่อแม่รุ่นใหม่แบบ Realtime

ซึ่งกลุ่มที่เข้าสู่เว็บดังกล่าวนี้จะได้รับสิทธิประโยชน์อื่นๆเพิ่มเติมอีกเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งยังสามารถรับข่าวสารและสื่อสารกับผู้เชี่ยวชาญและมีความรู้ด้านแม่และเด็กผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ทั้ง Line และFacebook  3. รักลูกพาเร้นท์ติ้งเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของพ่อแม่กับวิทยาการ   ผู้เชี่ยวชาญหลากหลายรูปแบบตั้งแต่ กิจกรรมเสวนาเวิร์คชอปสำหรับพ่อแม่ค่ายและแคมป์ต่างๆสำหรับเด็กโดยเน้นพื้นที่ยุทธศาสตร์ 2 กลุ่มคือ พื้นที่โรงพยาบาลสำหรับแม่ตั้งครรภ์และแม่ลูกเล็กและพื้นที่โรงเรียนสำหรับลูกในวัยเรียน โดยใช้ความรู้เรื่อง EF (Brain Executive Functions) หรือการพัฒนาทักษะสมองส่วนหน้าเป็นเนื้อหาหลัก  โดยตั้งเป้าพัฒนาให้ออฟฟิสของรักลูกกลุ่มบริษัทอาร์แอลจีเป็นเซ็นเตอร์พัฒนาความรู้เรื่องEF ร่วมกับองค์กรพันธมิตร 4.งานรักลูกFamily Festival ซึ่งเป็นงานอีเว้นต์ใหญ่ของรักลูกที่จัดเป็นประจำอย่างต่อเนื่องมากว่า 20 ปี โดยปีนี้จะนำคอนเซ็ปต์เรื่อง EFมาพัฒนาเป็น EF GIANT PLAY TOWN ที่พ่อแม่และเด็กตั้งแต่วัย 6 เดือน-9 ปี จะได้มาเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงร่วมกันว่า กิจกรรมและการเล่นแบบไหน ที่จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาทักษะสมองส่วนหน้าของลูกๆ บนพื้นที่กว่า 10,000 ตรม. ตั้งแต่วันที่ 5-7 พฤษภาคมนี้ที่ฮอล์ล 5-6 อิมแพคเมืองทองธานี และครั้งที่ 2 วันที่ 29 กันยายน -1 ตุลาคม ที่ ไบเทคบางนา และครั้งที่ 3 ที่จังหวัดนครราชสีมา

          “จากการที่เราได้มีโอกาสได้ทำงานร่วมกับนักวิชาการ ทั้งด้านการศึกษา ด้านการพัฒนาเด็ก และด้านการแพทย์ มาเป็นระยะเวลากว่า 35 ปี ทำให้เราได้สั่งสมความรู้และข้อมูล ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กและครอบครัวเราจึงนำข้อมูลที่มีอยู่แปลงออกมาเป็นช่องทางการเรียนรู้ที่หลากหลายและสอด คล้องกับวิถีชีวิตความต้องการและไลฟ์สไตล์ของพ่อแม่ยุค 4.0 ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทอย่างมากต่อสังคมและครอบครัวแม้กระทั่งการหาข้อมูลในการดูแลลูก” นางสาวชนิดา กล่าว

และจากแนวโน้มดังกล่าวนี้บริษัทฯ จึงต้องปรับโครงสร้างการทำงานใหม่หมดเพื่อให้คอนเทนต์ของรักลูกเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ได้ครบทุกช่องทางสื่อสาร และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว คิดงานที่เป็นโซลูซั่นทั้งระบบ,ออนไลน์,ออฟไลน์และออนกราวน์ ซึ่งการทำงานแบบโซลูชั่นก็จะเป็นช่องทางในการสร้างรายได้หลัก ทดแทนรายได้จากนิตยสารซึ่งเป็นช่องทางรายได้หลักเดิม

นางสาวชนิดา กล่าวต่อไปว่า ล่าสุดบริษัทฯยังเตรียมลงทุนและทำงานร่วมกับพันธมิตรคือบริษัทไซแนปส์(ประเทศไทย)จำกัด เพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่น “รักลูก NANNY” ซึ่งเป็น AI : Artificial Intelligence หรือ ปัญญาประดิษฐ์เพื่อเป็นผู้ช่วย เป็นเพื่อนคอยให้คำปรึกษาคุณพ่อคุณแม่ ในการดูแลลูกและพัฒนาการของแม่และเด็กสำหรับคุณแม่ท้องจนถึงมีลูกในวัยคิดส์โดยใช้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านปัญญา ประดิษฐ์ หรือ AI ของไซแนบส์ฯ ที่มีความโดดเด่นในเรื่อง Natural Language Processing ที่เป็นภาษาไทย ข้อมูลของรักลูกNANNY ของเรามีความเชื่อถือได้  เพราะกลุ่มรักลูกเราทำงานร่วมกับทีมแพทย์ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการจำนวนมาก ยังมีคลังคอนเทนต์ด้านแม่และเด็กที่สะสมมายาวนานกว่า 35 ปี” นางสาวชนิดา กล่าว ซึ่งการพัฒนา รักลูก Nanny ทำให้ “รักลูก” ก้าวเข้าสู่ความเป็น  Family Tech รายแรกของประเทศไทยทั้งนี้ รักลูก Nanny จะพร้อมให้คุณพ่อคุณแม่ได้ทดลองใช้ครั้งแรกในงานรักลูกแฟมิลี่ เฟสติวัล 2017 ในวันที่ 5-7 พ.ค. นี้ ที่อิมแพค เมืองทองธานี

นางสาวชนิดา กล่าวต่อไปอีกว่า นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนเปิดธรุกิจด้านอีคอมเมิร์ช Rakluke Select เพื่อต่อยอดธุรกิจด้านการจัดจำหน่ายสินค้าในกลุ่มแม่และเด็ก เพื่อให้มีการใช้ฐานข้อมูลกลุ่มลูกค้าที่มีอยู่ทั่วประเทศให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งยังตอบโจทย์ความต้องการขอลูกค้าได้ครบทั้งโซลูชั่นอีกด้วย

การปรับโครงสร้างการทำงานของรักลูก Parenting ครั้งนี้เป็นการปรับฐานโครงสร้างภายในให้สอดรับกับสถานการณ์ทางการตลาดที่เปลี่ยนไป เรายังเชื่อมั่นว่า รักลูกยังเป็นผู้นำด้านสื่อแม่และเด็ก โฟกัสในสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการได้อย่างชัดเจน โดยยึดเอาประโยชน์ของพ่อแม่ และผู้ใช้ข้อมูลเป็นหลัก ที่สำคัญยังเป็นรูปแบบการบริหารฐานทุนเดิมของรักลูกให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดภายใต้สถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ”   นางสาวชนิดา กล่าวปิดท้าย