คู่มือชีวิตและการทำงาน

“โธธ โซเชียล” เผยสถิติจากโลกออนไลน์ บริการทำหนังสือเดินทางนำที่หนึ่ง

บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดียเชิงลึก ได้เปิดเผยสถิติความพึงพอใจของประชาชนบนโลกโซเชียล ต่อหน่วยงานบริการภาครัฐ พบว่า 3 อันดับแรกของหน่วยงานภาครัฐที่ได้รับการพูดถึงในแง่บวกในสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น เฟสบุ๊ค (Facebook), ทวิตเตอร์ (Twitter), อินสตาแกรม (Instagram), ฟอรัม (Forum), ยูทูป (YouTube), ข่าวสารต่างๆ (News) และบล็อก (Blog)

อันดับ 1 ได้แก่ บริการทำหนังสือเดินทาง  โดย กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ,

อันดับ 2 ได้แก่ บริการทำบัตรประชาชน โดย กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

อันดับ 3 ได้แก่ บริการทำใบขับขี่ โดย กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม    

สำหรับการจัดเก็บข้อมูลดังกล่าว ได้ใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า Zocial Eye  โดยวิธีการเก็บข้อมูลอิงจาก “คำหลัก (Keyword)” ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานบริการของภาครัฐ อันได้แก่ บริการทำหนังสือเดินทาง โดย กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ, บริการทำใบขับขี่ โดย กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม และ บริการทำบัตรประชาชน โดย กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในช่วงเดือนมีนาคม – สิงหาคม พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา  ซึ่งมีข้อความที่พูดถึงหน่วยงานบริการของภาครัฐทั้ง 3 หน่วยงาน รวมทั้งสิ้น 17,326 ข้อความ

เมื่อเจาะลึกลงไปเฉพาะสัดส่วนของข้อความแง่บวกต่อข้อความในแง่ลบของแต่ละหน่วยงาน พบว่าหน่วยงานบริการภาครัฐที่ชาวโซเชียลมีเดียพูดถึงในแง่บวก (Positive) หรือความพึงพอใจในการได้รับบริการมากที่สุด                    

อันดับ 1 คือ  การให้บริการทำหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ของกรมการกงสุล 38.5%

อันดับ 2 คือ มาเป็นการให้บริการทำบัตรประชาชน  26.6%,

อันดับ 3 คือ บริการทำใบขับขี่ ของกรมการขนส่งทางบก 17.2%

           

เมื่อพิจารณาถึงมิติแห่งความพึงพอใจของหน่วยงาน การให้บริการทำหนังสือเดินทาง   ชาวโซเชียลได้พูดถึงประเด็นต่างๆ ดังต่อไปนี้ อาทิ ความรวดเร็วในการให้บริการ, นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น การลงทะเบียนขอทำหนังสือเดินทางล่วงหน้าแบบออนไลน์, การให้บริการที่ยิ้มแย้มแจ่มใส, การเพิ่มจำนวนสาขาให้บริการ ฯลฯ